อร่อยลิ้น..ถิ่นลพบุรี เยือนบ้านโคกสลุง และเที่ยวบ้านสวนขวัญ

ลพบุรี เมืองนี้มีมากกว่าลิง... สารพัดจัดเต็ม ได้รับเกียรติจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เชิญร่วมทริปวัฒนธรรมอาหาร โครงการ "อร่อยลิ้นถิ่นลพบุรี" เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวสายกิน ได้สัมผัสกับอาหารแบบย้อนยุค ทริปนี้ ลุยกินแบบจัดเต็ม ตามวัฒธรรมความอร่อย ฉบับเมืองละโว้ รับรอง...ร้องว้าววว

ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่สถานีแรก ราว 3 ชั่วโมง ก็ถึงจุดหมาย ณ ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทยเบิ้ง บ้านโคกสลุง ชุมชนเก่าแก่ ของเมืองลพบุรี ที่นี่เป็นการรวมตัวของคนในชุมชน เพื่อสานต่อวัฒนธรรม เมื่อมาถึง...ชาวไทยเบิ้งโคกสลุง ออกมาต้อนรับด้วยช่อดอกไม้ใบเตย กลิ่นห้อมมหอม....พร้อมน้ำดื่มสมุนไพรอัญชัญ สดชื่นดับความร้อนได้เป็นอย่างดี  ประทับใจแอดมากๆ เลย ต่อด้วยชมการแสดงชุด รำโทนไทยเบิ้ง ทั้งสนุก อบอุ่น  เคล้าเสียงหัวเราะไปทั่วลานกิจกรรม^^ พร้อมฟังเรื่องเล่าของชุมชน ก่อนพักทานอาหารเที่ยง และลงมือทำกิจกรรมเรียนรู้ในช่วงบ่าย








มาถึงถิ่นต้องได้ลิ้มรสอาหารพื้นถิ่น ว่าจะมีรสชาติจัดจ้านถูกใจมากน้อยแค่ไหน ลุงมืด ปราชญ์ชาวบ้าน ได้จัดเตรียมสำรับอาหารแบบฉบับชาวไทยเบิ้ง ไว้ให้ แอดและทีมงาน เสริมกำลังท้องแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น ต้มกระดูกหมูใบมะขาม, ปลานิลปิ้งจิ้มพริกตะเกลือ, ปลาตะเพียนทอด, ลาบปลานิล, บี้น้ำพริกกับผักพื้นบ้าน และผัดผักรวม กินกับข้าวซ้อมมือร้อนๆ ไฮไลท์ความอร่อยอยู่ที่พริกตะเกลือ เสริมรสชาติความอร่อยแบบฉบับชาวไทยเบิ้ง ที่หากินได้ยากปิดท้ายด้วยขนมหวาน บัวลอยเผือก รสชาติหวานมันกำลังดี 










ในช่วงบ่าย ร่วมกิจกรรมลงมือทำ ขนมเบื้องไทยเบิ้ง แบบดั้งเดิม, ทำข้าวปุ ขนมพื้นบ้านที่ทำสนุก การได้มาเยือนบ้านโคกสลุงครานี้ สารพัดจัดเต็ม ประทับใจอย่างมาก ตั้งแต่การต้อนรับ รอยยิ้ม และอาหารมื้ออร่อยแบบฉบับชาวไทยเบิ้ง รวมไปถึงกิจกรรมที่สนุกได้ลงมือทำ












ในช่วงเย็น มีการจัด Dinner Party ณ บ้านวิชาเยนทร์ โดยผู้ร่วมงานต้องแต่งชุดไทย เพื่อสร้างบรรยากาศให้เข้ากับสถานที่ ซึ่งในงานนี้ จัดเลี้ยงอาหารอร่อย ด้วยการระดมเชฟฝีมือระดับชั้นนำของประเทศ อาทิ  เชฟชุมพล แจ้งไพร, เชฟแวน เฉลิมพล, เชฟแบล็ก ภานุภน และ เชฟมนต์เทพ กมลศิลป์ เป็นต้น มาร่วมรังสรรเมนูพิเศษ จากวัตถุดิบท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมกันอย่างเต็มอิ่มเลยทีเดียว 














เช้าวันที่สอง มุ่งหน้าสู่ "ชุมชนบ้านสวนขวัญ" อู่ข้าวอู่น้ำของลพบุรี ตั้งอยู่ริมคลองบางขาม ชุมชนวิถีเกษตร ที่อนุรักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น บนวิถีแห่งความพอเพียง เปิดอีกหนึ่งมุมมองใหม่ที่เที่ยวลพบุรี เมื่อเดินทางมาถึง ชาวบ้านให้การต้อนรับด้วยการแสดง รำไทยพวนรำลึก ประกอบดนตรีไทยบ้าน พร้อมนำ ขนมนาบกระทะ และ ขนมครกม้วน มาให้กินระหว่างชมการแสดง นับเป็นเสน่ห์อีกอย่างในชุมชนแห่งนี้...พี่ขวัญ ปราชญ์ชาวบ้าน ได้เล่าข้อมูลความเป็นมาของแหล่งชุมชนให้ฟังพอสังเขป ก่อนพาทุกๆ คน ร่วมเรียนรู้วิถีธรรมชาติ พร้อมสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน 







เริ่มกันที่พาชม ฟาร์มกุ้งแดง สัตว์เศรษฐกิจของชุมชน ชมการสาธิตการเลี้ยงจิ้งหรีด ร่วมกิจกรรมลงมือทำไข่เข็มดินสอพองใบเตย, ทำแหนมเห็ด แล้วให้ทุกคนบรรจุใส่ชะลอมสุดชิค จากนั้น พาชมบ้านไทยหลบโจร ภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ช่วยให้เจ้าของบ้านปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุโจรมาปล้นบ้าน นับว่าเป็นการเรียนรู้ที่ได้ทั้งความรู้ สนุก และของติดไม้ติดมือมาฝากคนที่บ้าน จากการลงมือทำจริง แหม๋...ช่างประทับใจจริงๆครับ





















แดดแรงเปรี้ยง เวลาอาหารมื้อเที่ยงมาถึง พี่ขวัญ ได้จัดเตรียมสำรับอาหารแบบขันโตก ตามวิถีชุมชนให้ สารพัดจัดเต็ม ได้ลิ้มรสความอร่อย อาทิ เมนูปลานิลเผา, ต้มยำปลาย่าง, ผัดบวบใส่กุ้ง, กุ้งก้ามแดงเผา, น้ำพริกขี้กา และ ไข่เจียว  ความเป็นอาหารพื้นบ้าน ยิ่งกิน ยิ่งอร่อย กินไป เสพบรรยากาศริมน้ำไป มีความสุขจริงๆ  ปิดท้ายความอร่อยด้วย ขนมด้วง  แป้งเหนียวนุ่ม นับเป็นมื้อพิเศษสุดๆ 












ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่ได้พา สารพัดจัดเต็ม ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในเส้นทาง "อร่อยลิ้นถิ่นลพบุรี" หากเพื่อนๆ กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แนะนำ เมืองละโว้ แห่งนี้ หากสนใจ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ fridaytrip โทร 088-008-2907 (คุณดาว) รับรองจะได้พบกับทริปวัฒนธรรมที่น่าสนใจและประทับใจอย่างแน่นอน
อร่อยลิ้น..ถิ่นลพบุรี เยือนบ้านโคกสลุง และเที่ยวบ้านสวนขวัญ  อร่อยลิ้น..ถิ่นลพบุรี  เยือนบ้านโคกสลุง และเที่ยวบ้านสวนขวัญ Reviewed by TIKKY88 on 16:57:00 Rating: 5