ครัวเม็งราย อาหารเหนือ..จ๊าดลำ กิ๋นข้าวซอย กิ๋นน้ำเงี้ยว กิ๋นไส้อั่ว เปิงใจ๋ล้ํา..แต๊ๆ


แอดมิน “สารพัดจัดเต็ม” อยู่ๆ ก็นึกอยากกินอาหารเหนือ..อย่าง ขนมจีนน้ำเงี้ยว หรือ ข้าวซอย อร่อยๆ ขึ้นมา.. เอาล่ะสิ “อยากกิน ต้องได้กิน” ไม่งั้นมันหงุดหงิดหัวใจ เคยได้ยินผ่านหูมาว่า มีร้านอาหารเหนือชื่อว่าร้าน “ครัวเม็งราย” เป็นร้านเล็กๆ ที่ให้บริการอาหารเหนือ ตำรับเชียงรายแท้ๆ อยู่ใกล้ๆ สวนสัตว์ ซาฟารีเวิลด์





    ร้าน “ครัวเม็งราย” เป็นร้านอาหารเหนือขนาดกระทัดรัด มีโต๊ะให้บริการด้านใน 3-4 โต๊ะ และด้านนอกหน้าร้านมีอีก 2- 3 โต๊ะ เท่านั้น  เจ้าของร้านเปิดเพลงเหนือ คลอเบาๆ สร้างบรรยากาศให้เป็นกันเองแบบชาวเหนือ แต่ละโต๊ะมี แคปหมู เครื่องปรุง วางให้บริการ สะดุดตากับถ้วยพริกเผา ที่ผัดน้ำมันได้หอมและดูน่ากินมาก น่าจะใช้เติมรสเผ็ดให้กับ น้ำเงี้ยว หรือ ข้าวซอย ให้รสชาติเด็ดดวง แบบที่ แอดมิน “สารพัดจัดเต็ม" อยากกินแน่ๆ เลย 



      คุณสัญญา อรุณนภา หรือ พี่ตู่ เจ้าของร้าน “ครัวเม็งราย” ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และแนะนำเมนูเด็ดของร้านให้หลายรายการ ถ้าสั่งมากินทุกอย่างพุงคงระเบิดเป็นแน่แท้ เลยเลือกสั่งเป็น ชุดออเดิร์ฟ ชุดเดียวก็ได้ลิ้มลองหลายรายการ ประกอบไปด้วย ไส้อั่ว, แคปหมูกรอบๆ, น้ำพริกหนุ่ม, ผักกินกับน้ำพริก และ แกงฮังเล  ซึ่งแกงฮังเล รสชาติหวานกลมกล่อม ใช้เนื้อหมูสามชั้น ปนกับ เนื้อหมูล้วน กินแล้วไม่รู้สึกเลี่ยน   นอกจากนี้ ยังได้สั่ง ข้าวซอยไก่ ขนมจีนน้ำเงี้ยว ลาบคั่วหมู และ หมูทอดเชียงราย มากินกับข้าวเหนียวนุ่มๆ ร้อนๆ อีกด้วย







     พี่ตู่ เล่าให้ฟังว่า “พื้นเพ เป็นคนเชียงราย ต้นตระกูลเป็นคนทำมาค้าขาย อาหารเหนือ อยู่แถวๆ ห้าแยกพ่อขุนเม็งราย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย อาหารที่ขึ้นชื่อลือชาก็คือ “ไส้อั่ว” ใครไปเชียงราย ต้องไปแวะซื้อไส้อั่วที่นี่ ถือเป็นของอร่อย โดยเฉพาะที่ร้านของ คุณป้า ..ปัจจุบัน คุณป้าไม่ได้ขายแล้ว แต่ถ่ายทอดสูตรเฉพาะนี้มาให้ ซึ่งก็ได้นำมาทำขายที่ร้าน ครัวเม็งราย แห่งนี้



      ร้าน “ครัวเม็งราย” เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 2 ปี มีลูกค้าประจำ ที่ติดอกติดใจในรสชาติ แวะเวียนมาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย  อาหารอร่อยขึ้นชื่อ ก็คือ ไส้อั่ว สั่งมากินแล้ว “สารพัดจัดเต็ม” รู้สึกชอบอกชอบใจอย่างมาก ไม่เหมือนกับไส้อั่วที่เราไปกินตามห้างร้าน ที่มักมาออกร้านกันบ่อยๆ เพราะไส้อั่ว ของร้านครัวเม็งราย ไม่มันเลี่ยน ไส้ข้างในมีมันปนมาพอเล็กน้อยเท่านั้น มีส่วนผสมของขมิ้นเบาๆ เข้ากับเครื่องแกงที่ใช้ปรุง ทำให้รสชาติกลมกล่อม




     ข้าวซอยไก่  กลิ่มหอม ด้านบนโปะ เส้นทอดกรอบ ไว้บนน่องไก่นุ่มๆ น่องใหญ่พอควร น้ำแกงมีความมันพอดี มีกลิ่มหอมขึ้นจมูก พอบีบมะนาว กินแกล้มผักกาดดองและหอมซอย เติมพริกคั่วกลิ่นหอมฉุยลงไปเล็กน้อย  กินกับเส้นหมี่เหนียวนุ่ม คละกับเส้นทอดกรอบ อร่อยแบบ เปิงใจ๋ล้ํา..แต๊ๆ





     ขนมจีนน้ำเงี้ยว น้ำออกเปรี้ยวนิดๆ จากรสของมะเขือเทศ เครื่องแกงเข้มข้น ตัวน้ำแกงไม่ มันย่อง มันเยิ้ม เหมือนที่เคยกินจากร้านอื่นๆ มีผักมาให้กินแกล้ม ถั่วงอก ผักกาดดอง น้ำเงี้ยวของร้าน ครัวเม็งราย จะใส่เนื้อกระดูกอ่อนลงไปด้วย ก่อนกินบีบมะนาว แล้วใส่พริกคั่วอีกนิดนึง อร่อยซดหมดชาม ต้องกิน เห็นแคปหมูกระจก วางอยู่บนโต๊ะ หยิบมากินแกล้มด้วย กรอบสนั่น  มาร้านนี้ ต้องไม่พลาด แคปหมูกระจก นะจ๊ะ





  
   ติดใจมากๆ ถึงมากที่สุด ก็คือ หมูทอดเชียงราย รสชาติดีมาก เนื้อนุ่ม เคี้ยวเพลินคล่องปาก เพลินลิ้น กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ เนื้อนุ่ม เจ้าของร้านบอกว่า ที่ร้านจะใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ทำให้นุ่มอร่อย ขอคอนเฟิร์ม.. ข้าวเหนียวก็หุงได้ดี ไม่แฉะ เหมือนร้านส้มตำหลายๆ ร้าน ที่ควักมากินแล้วเสียอารมณ์     
        

  
ร้านครัวเม็งราย อยู่แถวๆซาฟารีเวิลด์ การเดินทางง่ายๆ ใช้ถนนรามอินทราขาออก เลี้ยวเข้า ถ.รามอินทา 109 (ถนนพระยาสุเรนทร์) ถึงแยกไฟแดงแรกตรงไปจน ถึงแยกไฟแดงที่สอง (แยกจตุโชติ) เลี้ยวขวา ตรงไปเรื่อยๆ จนผ่านแยกซาฟารีเวิลด์ อีกสัก 200-300 เมตร ก็จะเห็นเวิ้งเล็กๆซ้ายมือ ชื่อเจริญทรัพย์พลาซ่า ระวังจะเลย เพราะป้ายเล็กๆ ไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ เลี้ยวเข้าไปจอดด้านใน จะเห็นร้านครัวเม็งรายจะอยู่ทางซ้ายมือ  สำหรับใครที่ไม่ได้อยู่ย่านนี้ สามารถสั่งอาหาร ผ่านบริการ เดลิเวอร์รี่ จากแอพพิเคชั่น LINE MAN ส่งตรงถึงบ้านกันแบบสบายๆ รวดเร็วทันใจ




    ร้านครัวเม็งราย ตั้งอยู่บน ถ.เลียบคลองสอง ซอย 23  เจริญทรัพย์พลาซ่า (เลยซาฟารีเวิลด์)   เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.00-21.00 น. ติดต่อสอบถาม โทรศัพท์ 085-250-3120 หรือไปแวะเยี่ยมชมข้อมูลต่างๆ ได้ที่ Facebook : KhrawMengRai



ครัวเม็งราย อาหารเหนือ..จ๊าดลำ กิ๋นข้าวซอย กิ๋นน้ำเงี้ยว กิ๋นไส้อั่ว เปิงใจ๋ล้ํา..แต๊ๆ ครัวเม็งราย อาหารเหนือ..จ๊าดลำ กิ๋นข้าวซอย กิ๋นน้ำเงี้ยว กิ๋นไส้อั่ว เปิงใจ๋ล้ํา..แต๊ๆ Reviewed by TIKKY88 on 15:08:00 Rating: 5